วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

วิเคราะห์เรื่องสั้น: เรื่องเด็กหญิงผู้บันทึกความฝัน

เด็กหญิงผู้บันทึกความฝัน


โครงเรื่อง
มานูเอล่า เด็กหญิงผู้บันทึกความฝันและแม่อาศัยอยู่ใกล้กับชุมชนข้างสถานีรถไฟ ถัดไปคือสนามบินที่มีเครื่องบินไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งสองอาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็กๆ กลางทุ่ง ห่างจากปั๊มน้ำมันประมาณสองกิโลเมตร แม่ของเธอจึงหาเลี้ยงลูกสาวด้วยการเป็นเด็กปั๊ม 

                แม่ของมานูเอล่าเล่าให้ครูคนหนึ่งที่โรงเรียนของลูกสาวฟังว่า
พ่อของมานูเอล่าเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวอเมริกันซึ่งถูกเนรเทศ จึงมาอยู่ที่สเปน ทั้งสองได้รู้จักและแต่งงานกัน หนึ่งปีให้หลังมานูเอล่าก็เกิด แต่เมื่อเด็กหญิงอายุได้สามขวบ พ่อก็กลับอเมริกา โดยคิดว่าคงคงจะไม่มีความผิดแล้ว แต่พอไปถึงกลับถูกจับเข้าคุก” 
เมื่อสองแม่ลูกต้องอยู่กันตามลำพัง แม่ทำงานเป็นหัวหน้าครอบครัว มีความตั้งใจว่าจะเก็บหอมรอมริบจากค่าแรงที่ได้รับ เพื่อเป็นค่าตั๋วเครื่องบินพาลูกสาวและตัวเองเดินทางไปพบสามีที่อเมริกา ในชุมชนที่พวกเขาอาศัยอยู่มีน้ำใจไมตรีที่ผู้คนหยิบยื่นให้แก่กัน รวมถึงความโอบอ้อมอารีสองแม่ลูกได้รับจากเพื่อนบ้าน ครู และเพื่อนนักเรียนของลูก เรื่องดำเนินไปตามสัจธรรมของชีวิตที่มีทั้งเรื่องดีและไม่ดี มีทั้งคนที่เห็นใจและคนที่คอยกลั่นแกล้ง เจ้านายของแม่ที่ดูเหมือนจะไม่เห็นอกเห็นใจและบางทีเอาเปรียบบ้าง แต่ในที่สุด ความขยันทำงานของเธอ ทำให้เจ้านายเห็นอกเห็นใจและยินดีมอบเงินขวัญถุงสมทบทุนเพื่อซื้อตั๋วเครื่องบินไปอเมริกาแก่เด็กปั๊มลูกติดคนนี้ 
ตลอดเรื่องสองแม่ลูกยึดมั่นในการทำสิ่งที่ถูกที่ควร และไม่ลืมว่าเป้าหมายของทั้งสองชีวิตคือการเดินทางไปพบสามีและพ่อที่อเมริกา ซึ่งลูกสาวจำหน้าพ่อไม่ได้แล้ว เนื่องจากเขาจากไปอยู่ในคุกตั้งแต่ลูกยังแบเบาะ

                เป็นอีกเรื่องที่ไม่รันทด อ่านสบาย งดงาม โดยเฉพาะสิ่งที่ผู้คนหยิบยื่นให้ต่อกันนั้น งดงาม การให้ที่มาจากผู้ที่ไม่ได้ร่ำรวยหรือยิ่งใหญ่ นี่คือการเกื้อกูลเล็กๆ น้อยๆ และการลงขันเพื่อให้ครอบครัวๆ หนึ่งได้กลับไปอยู่ร่วมกันพร้อมหน้าพร้อมตาอีกครั้งหนึ่ง

                นี่คือ
แม่ อีกคนที่ฟันฝ่าทุกอย่างเพื่อคนที่เธอรัก สามีและลูก เห็นเลยว่าพลังของผู้หญิงมีมวลที่หนาแน่นอย่างน่าอัศจรรย์ใจจริงๆ ชื่นชมบทบาทของผู้เป็นแม่ 
แก่นเรื่อง/แนวคิด
มานูเอล่า เด็กหญิงตัวน้อยผู้บันทึกความฝันอาศัยอยู่กับแม่ในบ้านเล็กแทบชานเมือง แม้ทั้งสองจะยากจน แต่กลับเป็นเจ้าของสิ่งล้ำค่ามหาศาลซึ่งตีราคาเป็นตัวเงินมิได้ นั่นคือมิตรภาพอันยิ่งใหญ่ ความหวังสดใสในชีวิตและหัวใจที่กล้าฝันถึงสิ่งสูงส่งเอื้อมแล้วสานฝันนั้นให้เป็นจริง
ตัวละคร
Ø มานูเอล่า
Ø  แม่
Ø  พ่อ
ฉาก
Ø บ้านกลางทุ่งนา
Ø  ปั๊มน้ำมัน
Ø  สถานีรถไฟ
Ø  สนามบิน
กลวิธีการดำเนินเรื่อง
เรื่องราวของแม่และลูกสาวคนหนึ่ง เมื่อสามีของเธอซึ่งเป็นพ่อของลูกสาวต้องติดคุกในข้อหานักโทษการเมือง
สำนวนโวหาร

สิ่งล้ำค่ามหาศาลซึ่งตีราคาเป็นตัวเงินมิได้ นั่นคือมิตรภาพอันยิ่งใหญ่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น